Codotel là gì – Cần lưu ý gì khi đầu tư vào Codotel

Khi đầu tư căn hộ cho thuê tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không đạt lợi nhuận như kì vọng và còn nhiều bất cập thì Đầu tư vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng căn hộ khách sạn Condotel đang trở thành xu thế mới của giới đầu tư địa ốc. Với kỳ vọng vừa cho thuê với giá cao như khách sạn vừa có thể được đi nghỉ dưỡng với 15 đêm nghỉ tại các địa điểm du lịch nổi tiếng nên không ít người đã tìm mua Codotel.

codotel-scenia-bay-nha-trang

Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Sầm Sơn, Vũng Tàu, FLC Quy Nhơn Khắp các thành phố biển ở Việt Nam, đâu đâu cũng có các dự án condotel. Vậy condotel là gì? Liệu đây đó có phải là một kênh đầu tư “một vốn bốn lời” như nhiều người vẫn nghĩ? Ông Trương Lê Quân – Quản lý Đầu Tư của Savills có bài phân tích về những ưu và nhược của loại hình đầu tư này.

Vậy Condotel là gì?

Condotel là viết tắt của hai khái niệm condominium và hotel, nghĩa là căn hộ và khách sạn. Với trang bị thiết bị khép kín như một căn hộ thông thường, sản phẩm condohotel vẫn có thể hưởng giá trị tiện ích khép kín của khách sạn như quản lý theo chuẩn 5*, hồ bơi, nhà hàng, hộp đêm, dịch vụ phòng, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe…

Một căn hộ – Khách sạn đều hoạt động giống như bất kỳ một khách sạn nào mà bạn đã từng biết đến. Sự khác biệt duy nhất là mỗi phòng đều có sự sở hữu của một cá nhân nào đó.

Khi cung được sinh ra từ cầu

Du lịch bùng nổ trong những năm dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng nghỉ dưỡng, Các khách sạn 4, 5 sao luôn trong tình trạng cháy phòng trong mùa cao điểm làm ảnh hưởng đến các Tour du lịch. Việc bỏ ra hàng nghìn tỷ để xây dựng khách sạn và kinh doanh trong 10 đến 15 năm để thu hồi vồn là việc không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Codotel ra đời huy động được nguồn tiền nhàn rỗi của các nhà đầu tư thứ cấp để phát triển dự án, Dòng tiền lợi nhuận kinh doanh hằng năm lại quy trở lại trả nhà đầu tư đều đều hằng năm ở mức 8% đến 12%.

novotel-da-nang

Codotel đầu tiên tại Đà Nẵng

Mở đầu cho trào lưu xây dựng các sản phẩm condohotel để bán phải kể tới hai dự án A La Carte ở Đà Nẵng hay Havana Nha Trang. A La carte Đà Nẵng là dự án condohotel gồm 202 căn hộ, tiêu chuẩn 4 sao, vị trí đẹp hướng biển, được chào bán từ tháng 11 năm 2011.

Tuy mở bán vào thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản, nhưng cấu trúc sản phẩm mới lạ, vừa túi tiền người mua đã khiến cho dự án condohotel A La Carte trở thành điểm sáng cho phân khúc bất động sản nghỉ duỡng khi đó.

>>Cơ hội đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng Central Residence

Đối với nhà đầu tư condohotel, họ là ai và có nhu cầu là gì?

Theo khảo sát của Savills Việt nam, nhóm đối tượng đầu tư vào condohotel chủ yếu là người có mức thu nhập trung lưu, có nhu cầu nghỉ dưỡng định kỳ và đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Chính vì vậy, Chủ đầu tư, vị trí dự án, chất lượng quản lý khách sạn và cam kết lợi nhuận là các yếu tố chủ chốt để hấp dẫn người mua quan tâm tới sản phẩm này.

Do vậy, những vị trí đắc địa ở những nơi du lịch phát triển, các dự án condotel ven biển đã bùng nổ, lan tỏa ra trên khắp thành phố biển miền Trung, thậm chí cả Phú Quốc với nguồn cung đa dạng. Nhiều thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng cũng nhảy vào cuộc chơi này điển hình như JW Marriot, Accor, Best Western…

Top 10 đơn vị quản lý khách sạn hàng đầu thế giới

Sức hút của condotel với giới đầu tư

Nhìn vào mức lợi suất này, hầu hết nhà đầu tư đều bị hấp dẫn bởi 2 yếu tố: Vừa tích lũy tài sản bất động sản nghỉ dưỡng vừa có dòng tiền thu nhập sinh lời cố định hàng năm. Theo khảo sát của Savills Việt nam, phần lớn người mua các dự án condotel hay các bất động sản nghỉ dưỡng cam kết lợi nhuận là tầng lớp trung lưu, có nguồn tiền dư dả. Với tâm lý “ăn chắc mặc bền”, các dự án condotel đã đáp ứng được một số tiêu chí quan trọng nào?

Thứ nhất. vị trí dự án condotel phải kết nối thuận tiện với các thành phố lớn, ví dụ như tại TP. Đà Nẵng chỉ cách Hà Nội khoảng một giờ bay, lý tưởng cho kỳ nghỉ gia đình vào cuối tuần hoăc nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày. Cơ sở hạ tầng ở TP.Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, kết nối giao thông giữa sân bay và trung tâm thành phố dễ dàng, thuận tiện.

sunshine-marina-bay-nha-trang

Các Codotel thiết kế đẹp, vị trí đắc địa thu hút khách đầu tư

Thứ hai, sản phẩm condotel thiết kế vừa túi tiền, diện tích 40-60 m2 nên có giá thành hợp lý, tầm 1 đến 2 tỷ/căn, cạnh tranh hơn nhiều so với các căn hộ tại thành phố như Hà Nội, HCM nên có thể ưu tiên đầu tư như căn nhà thứ hai.

Thứ ba, quyền sử dụng lâu dài và thu nhập cố định được đảm bảo. Đây có thể coi là yếu tố mấu chốt thu hút người mua vì họ nắm chắc trong tay quyền sử dụng và khai thác tài sản. Nếu như chỉ ký hợp đồng thuê dài hạn hoặc sở hữu kỳ nghỉ thì chắc chắn giá trị các condotel sẽ sụt giảm trong con mắt nhà đầu tư.

Codotel “hợp thời” Nhưng…cần thận trọng

Ở góc độ người mua nhà, cần phải xem xét thận trọng tính pháp lý, quy hoạch của dự án để nhận định về việc cấp giấy chứng nhận sở hữu lâu dài. Trên thực tế, có khá nhiều dự án khu nghỉ dưỡng chỉ là đất thuê thương mại với mục đích kinh doanh khách sạn nên việc bán các condotel hay biệt thự sẽ không được cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng để lựa chọn dự án, nhằm tránh rủi ro về khả năng thanh toán lãi khi dự án hoạt động. Thêm vào đó, thương hiệu quản lý khách sạn, vị trị dự án cũng như thị trường khách sạn khu vực cũng góp phần tạo nên thành công cho việc đầu tư các sản phẩm condotel.

Rõ ràng, condotel cam kết lợi nhuận cố định là sản phẩm được thị trường ưa chuộng bởi tích hợp được rất nhiều ưu điểm như tích lũy tài sản hay thu nhập cố định. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần hiểu rõ uy tín của chủ đầu tư dự án, tính pháp lý của dự án cũng như thỏa thuận giữa hai bên để có thể hoàn toàn “nghỉ dưỡng” hiệu quả với sản phẩm condotel này.