4 nguyên tắc ‘vàng’ đầu tư bất động sản an toàn hiệu quả

Trong giai đoạn thị trường bất động sản sôi động, đa phần những nhà đầu tư đều thắng, thậm chí có nhiều người chỉ cần “lướt sóng” đã có lời vài chục đến trăm triệu đồng. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn thị trường bất định, để đầu tư hiệu quả nhà đầu tư cần có chiến lược, nguyên tắc đầu tư rõ ràng.

Pháp lý là điều kiện tiên quyết

Theo chân một nhà đầu tư kỳ cựu chia sẻ, trước khi nghĩ đến lợi nhuận thì bảo toàn vốn là điều quan trọng nhất. Vì vậy, pháp lý là tiêu chí tiên quyết cần được kiểm tra kỹ càng trước khi xuống tiền ở bất kỳ sản phẩm bất động sản nào.

Tính pháp lý của dự án luôn là căn cứ xác định rõ, dự án phát triển liệu có đảm bảo quy định đề ra hay không. Việc xây dựng và bàn giao cũng cần theo tiến độ đã cam kết, giúp nhà đầu tư tránh khỏi những rủi ro liên quan trực tiếp đến quyền lợi.

giấy chứng nhận sở hữu Phương Đông Vân Đồn

Những dự án pháp lý rõ ràng, sổ đỏ chính chủ luôn được đánh giá cao

Bên cạnh đó, với những sản phẩm có pháp lý hoàn thiện thường cũng công bố thông tin đầy đủ, rõ ràng, minh bạch. Từ đó, người mua có thể tiếp cận sản phẩm một cách khách quan, nắm rõ thông tin để đầu tư trúng đích.

Giới đầu tư cũng cho rằng, những sản phẩm có thêm điều kiện sở hữu lâu dài là “thỏi vàng” trên thị trường. Người mua bất động sản tại Việt Nam thường thích dùng làm của để dành, làm quà tặng cho thế hệ sau, đặc thù đó khiến cho sản phẩm sở hữu lâu dài luôn được săn đón trên thị trường.

Vị trí tiềm năng

Trong các nguyên tắc tác động trực tiếp lên giá trị một bất động sản, vị trí là thứ duy nhất không thể thay đổi. Hạ tầng có thể thay đổi, kinh tế có thể thay đổi, pháp lý có thể hoàn thiện dần, yếu tố xã hội có thể tăng trưởng và sầm uất theo thời gian nhưng vị trí thì không.

Toàn cảnh dự án hạ long Marina

Trong hoàn cảnh nào, vị trí vẫn là yếu tố quan trọng để định giá bất động sản, đảm bảo giá trị bền vững của nhà đầu tư. Đặc biệt, khi quỹ đất ở những vị trí đắc địa ngày càng khan hiếm, các chủ đầu tư càng cạnh tranh khốc liệt để có vị trí tốt nhất.

Vì vậy, những dự án nằm tại vị trí trung tâm, gần các khu vực có hạ tầng giao thông đầy đủ: đường bộ, sân bay, cảng biển là lợi thế. Đặc biệt, các sản phẩm nghỉ dưỡng nằm ở các khu vực có điều kiện tự nhiên thuận lợi, thu hút khách du lịch là “mỏ vàng” tiềm năng.

Uy tín chủ đầu tư, nhà phát triển

Thông thường, những dự án có pháp lý hoàn chỉnh, thông tin minh bạch cũng đến từ những chủ đầu tư có thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, “chỉ dấu” cho thấy một chủ đầu tư uy tín nằm ở các dự án đã bàn giao, đi vào hoạt động, được người mua kiểm chứng thông qua chất lượng, quản lý. Thậm chí, cả những dự án đang được chủ đầu tư triển khai, tâm huyết của họ thể hiện ở hệ thống cảnh quan, tiện ích, hệ thống giao thông, hạ tầng phục vụ nhu cầu cư dân, du khách.

Chủ đầu tư lớn là bảo chứng cho chất lượng các bất động sản hình thành trong tương lai

Một trong những thước đo đánh giá mức độ uy tín của chủ đầu tư còn là các đơn vị họn chọn hợp tác cùng. Những chủ đầu tư có kinh nghiệm thường song hành cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công có năng lực.

Đơn cử, quần thể KN Paradise – dự án quy mô gần 800ha tại Cam Ranh (Khánh Hoà), chủ đầu tư “bắt tay” với nhiều đối tác tầm cỡ thế giới như Steelman Partner (phát triển quy hoạch); BeltCollins (thiết kế cảnh quan), Huni (thiết kế các khu vui chơi, giải trí)… Đây được coi là bảo chứng cho chất lượng và đẳng cấp của sản phẩm, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư.

Quy mô lớn

Giới chuyên gia đánh giá, hiện có làn sóng các nhà đầu tư đổ bộ vào các dự án có quy mô lớn, phát triển bài bản để giải quyết bài toán sinh lời và là kênh trú ẩn dòng tiền an toàn.

Mô hình “all in one” được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng, đặc biệt với bất động sản nghỉ dưỡng, bởi mô hình đáp ứng các nhu cầu mà người mua đang cần. Không chỉ là điểm đến du lịch với hệ thống tiện ích phong phú, đây còn là điểm đến có giá trị lưu trú lâu dài, phát triển kinh doanh thuận lợi.

Hệ thống tiện íchNovaworld Phan Thiết

Đặc biệt, tại các khu vực như Cam Ranh, Phú Quốc, Hạ Long…, những quần thể nghỉ dưỡng quy mô hàng nghìn ha đang là điểm trú ẩn cho dòng tiền của nhiều người. Các chủ đầu tư tập trung kiến tạo những sản phẩm nghỉ dưỡng xanh, tiêu thụ năng lượng ít hơn, hạ tầng đầy đủ trải nghiệm từ vui chơi, mua sắm, giải trí, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ.

Với nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm thực chiến, việc rót vốn vào các dự án được đầu tư bài bản, quy mô lớn cũng là một trong những bí quyết đầu tư quan trọng, bên cạnh việc xác định pháp lý, uy tín chủ đầu tư và vị trí dự án.