Tiềm năng bất động sản Vân Đồn

Vân Đồn trước thềm trở thành đặc khu đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Kể từ các tập đoàn lớn đầu tư chiến lược triển khai nhiều dự án hạ tầng lớn với hàng chục tỷ đồng như khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu, cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh, trục đường chính Vân Đồn, đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái…, thì thị trường nhà đất nơi đây trở nên sôi động, giá tăng lên từng ngày. Để lý giải được cơn sốt này, chúng ta cùng nghe các chuyên gia phân tích về tiềm năng bất động sản Vân Đồn.

Vân Đồn vốn là một thương cảng sầm uất bậc nhất miền Bắc thời xưa

Vân Đồn một vùng biển mở, dễ tiếp nhận tàu nước ngoài, vùng đất này bắt đầu trở thành thương cảng kể từ thời Lý. Trải qua thời gian, vị trí quan trọng của Vân Đồn được chứng minh khi nơi đây là một trong những thương cảng sầm uất bậc nhất miền Bắc.

thuong-cang-van-don-sam-uat

Thương cảng Vân Đồn sầm uất từ thời xưa và đến nay vẫn thế

Tiềm năng thiên nhiên cho phát triển du lịch

tiem-nang-du-lich-van-don

Tiềm năng du lịch Vân Đồn

Huyện đảo Vân Đồn hội tụ 600 hòn đảo lớn nhỏ và nằm ngay cạnh kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, trong đố có hơn 20 đảo có người ở. Vân đồn sở hữu hệ thống hang động đá vôi đa dạng, các bãi tắm đẹp với vẻ hoang sơ, hệ động thực vật phong phú, điển hình là Vườn quốc gia Bái Tử Long – nơi có rừng trâm nguyên sinh độc đáo nhất Việt Nam khiến đây là thời cơ tuyệt vời để xây dựng và đầu tư condotel Vân Đồn.

Giá trị văn hóa đặc sắc thu hút hách du lịch

net-van-hoa-dac-sac-van-don

Văn hóa tín ngưỡng đặc sắc tại đền Cặp Tiên – Vân Đồn luôn thu hút khách tham quan

Vân Đồn còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử – văn hóa, kiến trúc – nghệ thuật điển hình của những thời kỳ như thành cổ nhà Mạc, thương cảng cổ Vân Đồn, chùa tháp xã Thắng Lợi, di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Ngọc vừng; cùng với đó là những giá trị phi vật thể như hát sọong của dân tộc Sán Dìu, lễ hội Vân Đồn cũng trở thành những “đặc sản du lịch” mà chỉ nơi này mới có.

Các nhà đầu tư đổ bộ vào Vân Đồn với những dự án quy mô

Sắp trở thành đặc khu, Vân Đồn tiếp tục đón nhận sự quan tâm lớn từ các đại gia địa ốc đầu tư vào đây. Đáng chú ý là 3 siêu dự án của một liên danh nhà đầu tư vừa đề xuất. Tổng mức đầu tư ước tính cho 3 siêu dự án này vào khoảng 10 – 15 tỷ USD. Đó là:

Khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu, dự kiến sẽ phát triển thành khu dân cư mới kết hợp chức năng thương mại dịch vụ và được kết nối với sân bay Vân Đồn, nhà ga xe lửa và dự án Con đường di sản ở bờ Nam. Dự án có tổng diện tích khoảng 5.000ha. Dự án được quy hoạch là một đô thị lớn ven biển bờ Nam của Vân Đồn kết nối với TP Móng Cái bởi tuyến đường ga xe lửa.

Tổ hợp KCN và cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong được đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD, quy mô 500ha, trong đó giai đoạn đầu dự kiến xây cảng đa năng dài 350-400m, có thể xử lý các tàu 150.000 tấn và xà lan. Nhà ga có thể xử lý container, hàng hóa thông thường và hàng rời. Hệ thống cảng sẽ có 12 bến với công suất thiết kế là 800.000 TEU mỗi bến. Khi nhu cầu đạt 70% công suất thiết kế của một bến, sẽ kích hoạt sự phát triển thêm một bến.

Để kết nối Vân Đồn với Móng Cái, liên danh nhà đầu tư này cũng mong muốn sẽ xây dựng cao tốc Móng Cái – Vân Đồn có chiều dài 100km, kết nối với khu khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu.

cac-du-an-quy-hoach-van-don

Các dự án quy hoạch tại Vân Đồn

Một khi dự thảo Luật đặc khu kinh tế chính thức được Quốc hội thông qua, thị trường BĐS tại đặc khu kinh tế Vân Đồn được dự báo sẽ bứt phá mạnh mẽ bởi “bệ đỡ” của hàng loạt chính sách mới. Đầu tiên là chính sách mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài được phép mua bán, chuyển nhượng nhà đất; thời hạn giao đất, cho thuê đất để sản xuất, kinh doanh đối với một số ngành, nghề ưu tiên phát triển được sẽ tăng lên không quá 99 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 17% trong vòng 10 năm…và hàng loạt chính sách ưu đãi khác kích thích thị trường BĐS phát triển mạnh mẽ.

Cùng với việc chuẩn bị lên đặc thị trường BĐS Vân Đồn trong năm 2018 cũng sẽ chứng kiến lực đẩy mạnh mẽ từ hàng loạt công trình hạ tầng giao thông lớn bước vào giai đoạn hoàn thiện. Dự án đặc biệt quan trọng là Cảng hàng không Quảng Ninh – “cánh cửa bầu trời” nối Vân Đồn với thế giới sẽ đi vào vận hành vào cuối quý 2/2018. Cùng với đó, các tuyến đường cao tốc kết nối Vân Đồn với các địa phương khác như tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, Hạ Long – Vân Đồn cũng sẽ được đưa vào sử dụng rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh phía Bắc về Vân Đồn.

Ngoài ra, một loạt các dự án hạ tầng khác đang được tỉnh Quảng Ninh triển khai đầu tư như đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đường nối Cảng hàng không với Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn, cảng tổng hợp Hòn Nét – Con Ong với độ sâu -21m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 DWT…để chuẩn bị cho Vân Đồn chính thức trở thành đặc khu kinh tế.

Trước đó, hàng loạt nhà đầu tư khác cũng đã nhắm tới Vân Đồn với nhiều dự án lớn, mang tầm quốc tế như Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng và dự án khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino tổng vốn đầu tư trên 46.500 tỷ đồng của tập đoàn Sungroup;

Tập đoàn CEO với dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City với quy hoạch trên tổng diện tích 94ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng, được thiết kế với 5 phân khu chức năng như tổ hợp khách sạn 5.000 phòng, công viên nước, trung tâm mua sắm, bến tàu, bãi biển công cộng.

Cùng với đó là các dự án du lịch lớn như Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas với tổng vốn đầu tư trên 1.120 tỷ đồng, dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng do Tập đoàn FLC nghiên cứu với tổng vốn đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng.

Xem thêm: Video đánh giá tiềm năng bất động sản Vân Đồn